Thursday, December 7, 2017

Ai bảo con gái Ngành Y là sướng

Con gái nếu theo học ngành Y Điều dưỡng liệu có khổ hay không khi đã mang trong mình đam mê, tình yêu với nghề Điều dưỡng viên này?



Nhiều lúc mẹ muốn lên thành phố thăm Linh, cô con gái rượng đang học Điều Dưỡng Trường Cao đẳng Y Thanh Hóa nhưng mẹ lại thôi vì sợ nhà nghèo sẽ tốn tiền tàu xe đi lại hơn nữa lại ảnh hưởng đến “quỹ lương” chu cấp cho con ăn học. Ngày qua ngày Linh vẫn miệt mài trên giảng đường học Y lý, rồi trực đêm bệnh viện canh giấc ngủ cho bệnh nhân. Có người bệnh đau đầu, đau bụng, không tiểu được gọi Y tá đã đành nhưng cũng có người bệnh đêm đến gọi Điều dưỡng đơn giản vì khó ngủ, nhớ nhà cần người tâm sự cho hết đêm. Trước kia, ngày Linh còn là học sinh THPT, Linh theo là cô bé học sinh học muốn theo đuổi khối D môn Toán, Văn, Anh nhưng vì thi đại học Linh hơi kém may mắn so với các bạn khác cùng trang lứa nên Linh đã Đăng ký vào học Ngành Y tại tỉnh nhà để vừa được gần gđ và vừa đỡ tốn tiền học phí của bố mẹ hơn. Mới đầu Linh cũng rất buồn vì sự may mắn không cười với mình nhưng rồi sau một thời gian Linh học tại đó, bỗng dưng niềm ao ước và tình yêu Ngành Y được trỗi dậy trong em mạnh mẽ. Bây giờ Linh cảm thấy mình càng yêu màu áo trắng hơn, màu áo thiên thần của Thiên thần hộ mệnh. Màu của sự tinh khiết cứu rỗi những người không may mắc bệnh cần sự cứu giúp của các Thầy thuốc. Năm nay, Linh đã là sinh viên  năm thứ 3 của Trường Cao đẳng Y Thanh Hóa chuyên ngành Điều Dưỡng, lúc này Linh mới hiểu đam mê nghề y phải gắn liền với sự hi sinh cống hiến cho nghề y. Đó là vì sao chỉ có học ngành y mới phải thề sẽ làm đúng theo “Lời thề Hippocrates”.
https://thieuquangquetoi.blogspot.com/2017/12/ai-bao-con-gai-nganh-y-la-suong.html

Trong quá trình học tập và thực tập tại các Bệnh viện trong tỉnh, Linh đã “quen” với rất nhiều các Bác sĩ, y tá nhưng có một điều đặc biệt là: Trong một lần tình cờ Linh đi thực tế tại bệnh viên đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Linh đã quen một anh chàng trai Công an đang công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Linh đã ngồi trò chuyện với anh và bắt đầu câu chuyện về công việc của anh đang làm và anh mặc dù là người ngoài Ngành y nhưng vì chị gái của anh ấy cũng đang làm Ngành Y như Linh nên anh ấy rất hiểu về công việc mà Linh đang thực tập và theo đuổi nó. Bên ngoài lề tâm sự về đặc thù Ngành của mình, anh tâm sự với Linh nhiều về những khó khăn vất vả của một cô y tá điều dưỡng đang phải làm, Làm điều dưỡng cũng vất vả không kém so với công việc của một Bác sĩ. Nghành điều dưỡng có thể học từ 2 năm là hệ trung cấp, 3 năm đối với học cao đẳng và 4 năm đổi với đại học. Còn bác sĩ phải học thời gian 6 năm mới được ra trường và trở thanh Bác sĩ. Nhưng không phải ai tốt nghiệp ra trường cũng trở thành một người bác sĩ giỏi, đặc biệt với một nghề gọi là "Bác sĩ" - "Lương y như từ mẫu". Nghề nào cũng có sự vất vả khác nhau, Linh và anh ngồi nói chuyện với nhau rất lâu và kể từ đó Anh và Linh đến với nhau bằng sự đồng cảm nghề y, bởi vì Anh biết rõ Linh đang khoắc khoác trên mình chếc áo Blouse Thiên Thần trắng là mang trên mình sứ mệnh cao cả chăm sóc sức khỏe cho người dân. Còn với Linh mặc dù cô cũng cũng yêu thích Nghành y, yêu màu áo trắng nhưng kể từ khi cô và Anh quen nhau cô cũng yêu cả màu áo xanh, màu áo của Anh chàng Công an đó mặc, màu áo của sự bình yên để giữ gìn yên bình cho Tổ quốc.
https://thieuquangquetoi.blogspot.com/2017/12/ai-bao-con-gai-nganh-y-la-suong.html

Bạn bè ai cũng ủng hộ sự lựa chọn của Linh và thầm chúc phúc cho Linh may mắn sẽ lấy được Anh chàng Công an đó vì ai cũng cho rằng cô và anh ấy rất hợp nhau và hiểu nhau. Cả Linh và anh ấy luôn đồng cảm cho nhau công việc cũng như cuộc sống mà hai người đang học tập và làm việc…dù như thế nào đi nữa nhưng với Linh chỉ có bố mẹ mới là người lo lắng cho con gái làm ngành y vì…Bố Mẹ xem thời sự thấy thân nhân người bệnh hành hung cán bộ Y tế. Mẹ nhắn cho Linh: “Bác sĩ nhiều năm trong nghề người ta có kinh nghiệm còn con gái mẹ thì là sinh viên, lơ ngơ rồi dính đòn oan. Ngày xưa con đăng ký học Cao đẳng Điều Dưỡng, mẹ đã hết mực khuyên can con là cái nghề y đầy thị phi nhưng con cứ mơ học nghề y làm Thầy thuốc để để cứu chữa cho những người không may mắc bệnh, đặc biệt là người nghèo không có tiền để chữa trị”.
https://thieuquangquetoi.blogspot.com/2017/12/ai-bao-con-gai-nganh-y-la-suong.html

https://thieuquangquetoi.blogspot.com/2017/12/ai-bao-con-gai-nganh-y-la-suong.html
Học ngành y rồi Linh mới thấy công việc mà Linh đang làm là nghề cứu người nhưng xã hội mấy người người thông cảm khi những tai biến, tai nạn nghề nghiệp mà nghề nào chẳng có nhưng người ta chỉ thích săm soi ngành y. Thậm chí có những tai nạn nghề nghiệp, hội đồng chuyên môn chưa họp, chưa đưa ra kết luận thì một số người trên mạng xã hội đã ra phán quyết do “Thầy thuốc tắc trách” dẫn đến nguyên nhân người bệnh tai biến hoặc tử vong.
Học ngành y ai cũng biết là Nghề Y lắm thị phi và cũng mấy ai giàu được bằng Nghề Y. Có chăng cuộc sống cũng là sung túc hơn chứ không thể nói cứ làm Bác sĩ sẽ giàu. Mà Bác sĩ muốn giàu thì chuyên môn phải thật giỏi người ta mới “nhờ” mà nghề nào giỏi mà chẳng giàu. Ngẫm cho cùng Nghề Y phải giàu thật nhưng là giàu Y Đức. Đó là sứ mệnh, là ước mơ, là con đường mà nhiều học sinh tốt nghiệp THPT Quốc Gia cũng sẽ chọn học Ngành Y để theo đuổi ước mơ của mình.


No comments:
Write nhận xét