Wednesday, April 26, 2017

Những sự thật kinh hoàng về Đình, Chùa, Miếu của xã Thiệu Quang

(Thiệu Quang Quê Tôi) - Ngày nay, xã hội hiện đại càng phát triển đời sống vật chất của con người càng được nâng cao, không những trong sinh hoạt đời sống vật chất mà còn trong sinh hoạt tinh thần của người dân cũng được cải thiện. Sự phát triển đó đã kéo theo nhiều lợi ích tinh thần khác của người dân được thay đổi trong đó có những phong tục tập quán và tín ngưỡng tâm linh phát triển một cách mạnh mẽ. Trở về những thập niên về trước khi mà cuộc sống của người dân cả nước còn khổ cực, do còn chịu hậu quả nhiều từ hai cuộc chiến tranh thì việc phát triển văn hóa tâm linh còn hạn chế rất nhiều, và nhất là với người dân xã Thiệu Quang trong thời điểm đó cũng vậy, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, cơm ăn không đủ no, áo mặc bị thiếu thốn cho nên việc lập ra các ngôi đình, các chùa, miếu thờ thật sự là điều rất hiếm thấy.  Bên cạnh đó còn một số ngôi đình làng, chùa, miếu khác đã được xây dựng từ lâu đời nhưng do không được dân ta không bảo vệ giữ gìn bởi vậy những ngôi đình, chùa, miếu này đã bị phá hủy và không còn tồn tại cho đến bây giờ.
Nhưng rồi trong những năm gần đây việc tái tạo và tu bổ lại các đình làng, chùa, các miếu thờ lại được nhân dân coi trọng và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn không những tại địa bàn của xã mà còn rất nhiều nơi trên nước. Những công trình này đã và đang được tái tạo lại để đáp ứng được những nhu cầu tín ngưỡng của người dân địa phương cũng như của những người dân khác khi đặt chân đến địa phương mình. Điều này có nghĩa rằng văn hóa đời sống tâm linh của nhân dân ta ngày càng phát triển và có tính thiêng liêng cao quý.
Những sự thật kinh hoàng về Đình, Chùa, Miếu của xã Thiệu Quang
Hình ảnh mang tính minh họa
Nhắc gợi nhớ đến những câu chuyện ma có thật, những vấn đề tín ngưỡng thế giới tâm linh tại các ngôi đình làng, chùa, các miếu ở địa phương thì tôi có được nghe  kể rất nhiều về những câu chuyện ma, những sự tích tâm linh có thật từ những cụ già tuổi ở trong làng và có thể nói là thật sự ghê sợ nếu như bản thân tôi không thật sự tỉnh táo. Bên cạnh đó còn rất nhiều những câu truyện truyền miệng khác của người dân địa phương trong làng kể về những sự tích đó, chính những điều đó đã làm tôi thấy cảm thấy tò mò và bắt đầu đi tìm hiểu về những điều mà tôi bắt đầu chia sẻ sau đây. Nhà tôi nằm ở địa phận làng Châu Trướng, ngày xưa khi tôi đang còn nhỏ, trong tiềm thức của tôi vẫn chưa hề biết những điều gì về những hình ảnh tâm linh hay kể cả những chuyện ma có thật trong lời kể của mẹ, thế rồi bản thân tôi lớn lên từng ngày,  tôi bắt đầu tiếp xúc với những vấn đề đó và bắt đầu tìm hiểu sâu một chút về thế giới tâm linh ở địa phương, qua thời gian tôi tìm hiểu và chiêm nghiệm rằng đó là những điều mà trước đó tôi đã được nghe kể thật sự là có thật, không những đó là những câu truyện truyền thuyết dân gian mà nó là sự thật hiển nhiên và chúng đang sống chung và đan xen với cuộc sống hiện tại của mỗi chúng ta. Điều tôi sắp nói tới đây có lẽ đã hé lộ một chút gì đó rồi, đó chính là những địa điểm tâm linh ở những ngôi đình, chùa, miếu của của xã và cũng có thể nói rằng đây là những địa điểm linh thiêng vô hình buộc chúng ta nên để ý một chút khi đến những nơi này. 
Thiệu Quang không phải là đất có nền văn hóa tâm linh thật sự nổi trội, có nhiều đình, chùa, miếu thờ nhưng đa phần là do phong tục sinh hoạt đời sống văn hóa tâm linh lâu đời của người dân mà hình thành lên nó. Trên những cơ sở đó tôi sẽ nếu ra một số địa điểm và tôi biết và đương nhiên những người đọc bài này của tôi cũng biết điều đó. Một số ngôi đình làng lớn của xã Thiệu Quang thì tôi xin kể đến đó là đình làng văn hóa Châu Trướng và đình làng của làng văn hóa Chí Cường đây được xem là những ngôi đình linh thiêng nhất của làng, còn với địa bàn hành chính làng Nhân Cao cũng có đình làng văn hóa Nhân Cao nhưng do qua sự tìm hiểu của tôi thì tôi thấy tại đây văn hóa sinh hoạt tâm linh hầu như là ít bởi thế nên tôi không liệt kê vào trong danh sách này. Với chùa thì hiện nay xã Thiệu Quang chưa có một ngôi chùa nào lớn đa phần chỉ là sự tái tạo nhỏ của người dân về lịch sử mảnh đất về trước của những ngôi chùa đó mà xây dựng thành. Còn với các miếu thờ thì sao? một số miếu thờ tôi cũng chỉ biết và nghe qua lời kể của một số cụ trong làng và cũng chỉ đưa ra được một số miếu thời thiêng nhất mà tôi đã từng biết đó là miếu thờ gần địa điểm Trạm bơm nước của làng Châu Trướng và một số miếu thờ nằm ven đê giáp với đê con sông Mã, nhất là miếu thờ nằm ngay trên đường đi xuống bến đò Vàng (nằm ở đâu làng Nhân Cao) và một số miếu thờ nhỏ ở chạy dọc ở ven đê sông Mã của làng Chí Cường cũng rất linh thiêng. Tôi nghĩ sẽ còn rất nhiều ngôi Miếu nữa mà tôi chưa được biết và cũng chắc chắn cũng rất thiêng liêng nếu như văn hoa sinh hoạt tâm linh của dân ta thật sự có hiệu quả.
Thật sự mà nói thủa xưa khi mà các đình làng, các miếu thờ này chưa được tu bổ, chưa được xây dựng nhiều như bây giờ thì vấn đề linh thiêng của những ngôi đình, chùa, miếu này chưa bị tác động mãnh mẽ (hay còn gọi là ít linh thiêng ) nhưng cho đến nay cuộc sống nhân dân ta được nâng cao, đời sống tinh thần được cải thiện nhân dân địa phương đã tiến hành tu bổ, xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đình làng và các miếu này, chính điều này đã tạo nên hiện tượng tâm linh thần bí và mong“Các Ngài về và phù hộ độ trì cho chúng sinh”. Và ở tại những địa điểm đó khi mà các Ngài về mọi việc làm sinh hoạt hàng ngày của nhân dân ta có thể làm ảnh hưởng đến sự “Ngự trị” của các Ngài và có thể gây nên tai họa cho dân ta nếu không biết kiêng kỵ. Hay nói một cách nôm na chúng ta phải nghĩ đến các Ngài vô hình thiêng ngăn cản hoặc làm gián đoạn hoạt động của dân ta nếu ta không trình báo cho Ngài.
Những sự thật kinh hoàng về Đình, Chùa, Miếu của xã Thiệu Quang
Hình ảnh mang tính minh họa
Các bạn có tin rằng là người trần thế nào thì người thế giới âm như vậy không? cũng như trên trần gian có các quan trần, sự quản lý của nhà nước ở thì dưới âm giới có các quan âm giới và sự quản lý của họ đời thực thế nào thì âm giới như vậy cũng như câu “thế giới hiện thực thế của diễn ra thế nào thì thế giới tâm linh của họ cũng như vậy” đấy là quan điểm của bản thân mình cũng như nhiều quan điểm khác của người dân địa phương đều khẳng định chung một quan điểm đó. Bởi vậy nên mọi thứ thực hư của thế giới bên kia là hoàn toàn có thật và tồn tại song song với cuộc sống của chúng ta. Một vấn đề khác mà mình muốn đề cập ở đây đó là đa số những ngôi đình làng, chùa và miếu ngày xưa phần lớn là do bị đập phá hoặc do phá hủy nhiều là do việc thực hiện đường lối chủ trương của nước ta trong việc xây dựng và đổi mới của đất nước đa phần số này không được tu bổ lại cũng như làm mất mát nhiều di tích của đình và các miếu cũng như các dụng cụ thờ cúng ngày xưa. Bên cạnh đó một số nơi dưới sự quản lý của nhà nước, nhà nước có thể thu hồi những mảnh đất của đình của miếu đã bị phá rồi và làm nơi ở của người dân mà không hề hay biết. Nhưng họ có biết rằng khi họ ăn ở sinh sống ở đó vô hình chung họ không hề hay biết rằng việc sống trên đất của đình của miếu là đã phạm đến đất của các Ngài, của các Thánh mà chưa có sự cho phép của các Ngài, và đến lúc nào đấy thời gian phù hợp lúc này các Ngài sẽ về răn đe và đòi nợ người trần thế chúng ta và sẵn sàng trừng phạt con người chúng ta bất cứ khi nào. 
Những sự thật kinh hoàng về Đình, Chùa, Miếu của xã Thiệu Quang
Hình ảnh mang tính minh họa
Nghe có vẻ hơi kỳ lạ và có chút gì đó thật hoang tưởng nhỉ, nhưng đó là điều sự thật sự hiển nhiên không hoang đường, hư ảo chút nào. Qua cuộc sống mình cũng đã chiêm nghiệm được điều đó, rất nhiều chuyện phản ánh đúng hiện tượng này, có như vậy mình mới đúc kết được kinh nghiệm và để chia sẻ cho mọi người biết thêm về những sự thật rừng rợn này. Xét cho cùng khi con người đã đụng chạm đến phạm vi của các Ngài là chúng ta vô hình mang trọng trách tội trạng trong người và sẽ được các Ngài đến đòi nợ bất cứ khi nào có thể, bởi thế lúc trước thế hệ của các cụ già trong làng, các ông đi trước có những người tham gia vào việc phá hủy, tháo dở các công trình về đình , chùa, miếu thờ thì đều bị mất sớm hoặc gia đình của các cụ có thể chịu hậu quả lâu dài về sau do sự trừng phạt và đòi nợ của các Ngài Thành hoàng làng (ở đây chúng ta có thể hiểu rằng đó là sự đền tội lại những việc đã làm trước đó). Theo quan điểm của Phật giáo thì việc sống cũng như chết đi, hay gặp phải họa nạn, tai nạn những điều đó đều là số trời đã quy định sẵn cho con người và con người phải trãi qua để trả tiếp nợ nần trong tiền kiếp và không ai có thể thay đổi được số phận đó. Việc con người gây ra nhiều tội lỗi ở kiếp người này thì đó là hậu quả của kiếp trước gây ra nhiều điều oan trái, không tu đến nơi đến trốn, không chịu khó tu hành giác ngộ, khi không trả hết cái nợ của duyên kiếp trước cho đến kiếp này chính bản thân họ phải trãi qua để tiếp tục trả hết duyên nợ mà số trời đã chứng phận.
Những điều trên đây mình vừa mới nói tới một số khía cạnh nhỏ của việc xâm phạm đến địa phân, danh giới của các Ngài Thành hoàng làng tại các đình làng và các miếu thờ, không những là hành động phá hủy không đâu mà với những người có dã tâm tham lam, bất chính khi đã lấy của đình của chùa, miếu thì họ cũng phải chịu kết quả tượng tự. Họ cứ nghĩ rằng việc họ làm đó là cái miễn phí, cái trời cho và sẽ không ai biết nhưng có ai ngờ đâu việc nào người trần chúng ta làm đều bị các Ngài biết hết từ những việc nhỏ nhất. Có người trẻ tuổi vì lòng tham lấy của đền của chùa đem bán hay đem về làm đồ sử dụng của gia đình thì đều bị bệnh ung thư  và mất sớm, cũng có người gia đình gặp nhiều khó khăn mà lấy thì đều bị các Ngài trừng phạt gieo họa nào thì bị ác báo quả đấy, cuộc sống đã khổ nay càng khổ hơn, cuộc sống càng lâm vào cảnh trăm đường khổ đau không tìm ra lối thoát. Nói như vậy thôi chắc mọi người đã hiểu những vấn đề sâu sa đó. Những vấn đề mang tính thiêng liêng của thế giới tâm linh của thế giới huyền bí mà cho đến nay con người chưa thể giải thích nổi sự huyền bí đó, đó cũng là sức mạnh, là niềm tin và cũng là nỗi đau của nhiều người khi vi phạm tam giới địa âm.

Những sự thật kinh hoàng về Đình, Chùa, Miếu của xã Thiệu Quang
Hình ảnh mang tính minh họa
Cho đến nay mặc dù các đình chùa, miếu thờ của các làng bị phá hủy nhiều nhưng hiện tại đã được tu bổ lại để đáp ứng nền văn hóa tâm linh của dân ta bởi lẽ vì nhiều hiện tượng thần bí diễn ra một cách khách quan đã tác động mạnh đến tâm lý của người dân, nên mọi người cũng đã có nhận thức sâu sắc hơn về những vấn đề này. Với địa bàn xã Thiệu Quang hiện nay việc xây dụng tô bổ lại các đình, các miếu làng đã được cải tổ một cách mạnh mẽ và đồng bộ nhằm đáp ứng nhiều hơn cho đời sống tâm linh của người dân, bên cạnh đó dân ta còn chịu trách nhiệm thờ cúng các Ngài Thanh hoàng làng, cũng như các miếu thờ để các Ngài có thể ngự trị ở đó thuận lợi hơn, qua đó với sự che trở của các Ngài thì đời sống của nhân dân được ấm no, phù hộ cho họ sức khỏe, phù hộ cho họ làm ăn gặp may mắn trong cuộc sống. Đây thật sự là nền văn hóa tâm linh đáng quý của nhân dân địa phương. Theo tục lệ của dân làng thì cứ đến mùng một và rằm (ngày 15 hàng tháng thì người dân địa phương sẽ ra đình và miếu để dâng lễ lên các Ngài và làm thủ tục cúng dâng lên các Ngài như một lễ nghi cầu tiến để được sự giúp đỡ của Ngài). Nếu xét về vấn đề tâm linh cũng như câu nói “phú quý sinh lễ nghĩa” thì việc nghi lễ ngày càng nhiều thì việc dụ dỗ những linh hồn, vong hồn đói khát ở nhiều nơi cũng tìm đến nơi đình, chùa, miếu để xin ăn và chúng chỉ ở xung quanh bên ngoài của đình, miếu, chùa đó. Chúng tiềm tàng, ẩn hình khi mà cực dương của con người đẩy mạnh cực âm, và khi cực âm của chúng đẩy mạnh cực dương thì đó chính là lúc mà những thứ kỳ lạ đó hoạt động và nếu như một người nào đó đi qua đó vào thời gian đó sẽ có thể bắt gặp những điều đó diễn ra. Điều này có thể cho người đó sợ sệt hoặc k sợ sệt nhưng nhìn chung chúng ta không nên ra đường vào lúc cực âm đẩy cực dương mạnh mẽ và đó chính là lúc linh hồn, vong hồn hoạt động mạnh. Rất có thể sẽ có một người nào đó yếu bóng vía vô tình chạm nó sẽ có thể mất vía vì điều kỳ lạ đó mang đi. Ngày nay những hiện tượng về sự hiện diện của vong hồn theo khoa học hiện đại cũng đã phải công nhận mặc dù chưa thể chứng minh được điều đó. 
Những sự thật kinh hoàng về Đình, Chùa, Miếu của xã Thiệu Quang
Hình ảnh mang tính minh họa
Chúng ta sống ở thời điểm này, là một người hiện đại sống theo phong cách hiện đại phải biết cách sống hòa hợp với thế giới âm dương, không những tôn trọng những quy luật trên trần tốt và cần phải tôn trọng những quy luật của giới âm, chính vì thế dù chúng ta có đi đến đâu chăng nữa khi đặt chân tới những địa điểm ngôi đình làng, chùa , hay miếu thờ thì đều phải lưu ý với bản thân: đừng tự ý làm nhé các bạn; đừng tự ý làm điều gì khi mà không có sự cho phép của các Ngài cũng như những người được giao trọng trách quản lý ở đó, đừng lấy đi thứ gì nếu không có sự cho phép mặc dù các bạn thấy nó thật sự đẹp mắt, giả sử rằng dù các bạn đã chót lấy đi nhưng lúc nếu có tâm trả lại thì vẫn phải mang tội dù đó là tội nhỏ. Hãy nâng cao tính kiêng kỵ, tính thiêng liêng của thế giới tâm linh ở những nơi này, đồng thời các bạn cũng không nên qua những chỗ này vào các thời điểm từ 12h đêm trở đi, đây là lúc cực dương của chúng ta yếu đi mạnh mẽ bị cực âm đẩy mạnh nhất nếu vô tình qua đây các bạn có thể sẽ gánh hậu quả cho bản thân đây. Hi vọng qua bài viết chia sẻ này mọi người sẽ được nhìn nhận cách khách quan hơn về tính tâm linh của thế giới tâm linh một thế giới đang tác động chi phối âm thầm đến đời sống và tinh thần của chúng ta.

Các bạn có thể đọc thêm một số bài viết hay khác ở phía dưới

Nguồn: Du Trần 

No comments:
Write nhận xét